KHÁM PHÁ HỆ THỐNG BÔI TRƠN TRÊN ĐỘNG CƠ XE NÂNG

Hệ thống bôi trơn dùng trên động cơ xe nâng có nhiệm vụ cung cấp dầu nhờn đến các bề mặt làm việc của các chi tiết để giảm ma sát, làm mát, tẩy rửa, làm kín khe hở, bảo vệ.

KHÁM PHÁ HỆ THỐNG BÔI TRƠN TRÊN ĐỘNG CƠ XE NÂNG

Do bề mặt chi tiết sau khi gia công có độ nhấp nhô mà mắt thường không thể nhìn thấy, nên khi các chi tiết chuyển động tương đối với nhau, hai bề mặt sinh ra ma sát, làm tiêu hao công suất động cơ và mòn chi tiết . Nếu có dầu bôi trơn thì chi tiết lâu mòn hơn.

– Khi động cơ làm việc, các chi tiết sinh nhiệt, truyền cho dầu bôi trơn, qua bộ phận làm mát đưa ra ngoài
– Khi động cơ làm việc, dầu bôi trơn mang theo các mạt kim loại, các hạt mài mòn, các tạp chất cơ học như muội than… ra khỏi bề mặt chi tiết.

– Dầu bôi trơn đảm bảo sự kín khít giữa pitong và xylanh, xéc măng và pittong

– Bảo vệ chi tiết khỏi bị ăn mòn hóa học

Hệ thống bôi trơn trên động cơ nói chung thường được chia thành 4 loại chính sau:

+ Bôi trơn bằng pha dầu trong nhiên liệu

+ Hệ thống bôi trơn kiểu té dầu (vung té)

+ Hệ thống bôi trơn cưỡng bức

+ Hệ thống bôi trơn hỗn hợp

Trong đó, hệ thống bôi trơn trên động cơ xe nâng thường sử dụng là hệ thống bôi trơn cưỡng bức

NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC CỦA HỆ THỐNG BÔI TRƠN TRÊN XE NÂNG

Trên động cơ xe nâng dùng bơm để đưa dầu tới các bề mặt làm việc có ma sát. Dầu được lưu động tuần hoàn, áp suất dầu được giữ ổn định.

Hệ thống bôi trơn trên xe nâng
Hệ thống bôi trơn trên xe nâng

Dầu bôi trơn chứa trong cácte được bơm dầu hút đến lọc thô. Ở đây dầu được lọc sạch các tạp chất cơ học có cỡ hạt lớn, sau đó dầu bôi trơn được đẩy vào đường dầu chính để chảy đến các ổ trục khuỷu, ổ trục cam v.v… Đường dầu trong trục khuỷu đưa dầu lên bôi trơn ổ chốt (ổ dầu to thanh truyền) rồi theo đường dầu trên thanh truyền lên bôi trơn chốt pittông. Nếu trên thanh truyền không có đường dầu thì đầu nhỏ thanh truyền phải có lỗ hứng dầu. Trên đường dầu chính còn có các đường dầu đưa dầu đi bôi trơn cơ cấu phối khí v.v… Khi nhiệt độ của dầu lên cao quá 800C, do độ nhớt giảm sút, van điều khiển sẽ mở để dầu nhờn đi qua két làm mát.

– Ưu điểm : điều chỉnh được lượng dầu, tẩy rửa, làm mát tốt

– Nhược điểm : cấu tạo phức tạp

– Hệ thống bôi trơn các te khô : dầu bôi trơn không chứa ở các te mà để ở thùng khác

NHỮNG HƯ HỎNG THƯỜNG GẶP CỦA HỆ THỐNG BÔI TRƠN TRÊN XE NÂNG

+ Rò rỉ đường dầu gây thất thoát dầu.

+ Bầu lọc tinh bị nhiễm bẩn.

+ Lưới lọc dầu bị bẩn tắc.

+ Bơm cấp dầu bị mòn hỏng.

+ Két làm mát dầu bị mất khả năng làm mát do bị bẹp hay rò rỉ dầu.

+ Van điều tiết áp suất dầu bị kẹt làm mất chức năng điều chỉnh.

+ Đường dẫn dầu không kín khít hay tắc.

+ Chất lượng dầu bị suy giảm về độ nhớt hay về cơ tính.

+ Tháo ống thoát dầu của bầu lọc trong khi động cơ đang nổ cầm chừng. Nếu dầu thoát ra nhiều là tốt, nếu dầu chỉ rỉ ra một lượng ít là bầu lọc đã bị nghẹt.

+ Sau 2 lần thay dầu bạn nên thay bầu lọc dầu.

+ Chọn và thay dầu bôi trơn đúng theo yêu cầu của xe.

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn đầy đủ nhất:

CÔNG TY TNHH XE NÂNG TEU VIỆT NAM

*Trụ sở: Lô Biệt Thự 3-5, khu nhà ở Tổng Cục V, Bộ Công An, thôn Yên Xá, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội.

**Showroom 4S: Km 108 – Quốc Lộ 1A, xã Phi Mô, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.

Hotline: 0936.302.666

***VPĐD tại TP Hồ Chí Minh: Số 372 Quốc lộ 1A, phường Tam Bình, quận Thủ Đức, TP. HCM

Hotline: 0936.475.666 – 0936.302.666

Xem thêm:

Sản phẩm: Xe nâng dầu 3 tấn

5 (100%)

Tin Liên Quan