NHỮNG HƯ HỎNG THƯỜNG GẶP Ở HỆ THỐNG LÀM MÁT XE NÂNG

Hệ thống làm mát xe nâng đóng vai trò quan trọng trên các xe nâng, giúp giảm nhiệt độ động cơ và giữ cho động cơ làm việc ở nhiệt độ ổn định. Bài viết này đưa ra những hư hỏng hay gặp về hệ thống làm mát trên xe nâng hiện nay.

NHỮNG HƯ HỎNG THƯỜNG GẶP Ở HỆ THỐNG LÀM MÁT XE NÂNG

Hỏng bơm nước:

Bơm nước có nhiệm vụ luân chuyển dòng nước làm mát trong hệ thống làm mát. Hư hỏng bơm sẽ khiến dòng nước không lưu thông được và làm động cơ nóng. Khi bơm bị hỏng bạn phải thay thế để đảm bảo quá trình hoạt động của động cơ.

Kiểm tra và thay thế bơm nước mới trên xe nâng

Két nước bị gỉ:

Két nước là nơi chứa nước, truyền nhiệt từ nước ra không khí để hạ nhiệt độ của nước và cung cấp nước mát cho động cơ khi làm việc. Khi nước làm mát bị nhạt màu, chứa nhiều cặn bẩn hoặc có các cặn gỉ, đó chính là dấu hiệu két nước bị gỉ bên trong. Các gỉ sét trong thành két nước làm biến đổi tính chất của nước làm mát, làm giảm hiệu quả làm mát. Khi đó, bạn cần rất để ý, nếu có điều kiện nên thay két nước mới vì khi đã bị han gỉ bên trong két nước rất dễ bị tắc, nghẽn và không đảm bảo khả năng làm mát.

Két nước bị gỉ gây rò rỉ

Két nước bị tắc nghẽn

Để đảm bảo khả năng truyền nhiệt tốt từ nước nóng ra môi trường, két nước được cấu tạo từ những đường ống nhỏ hẹp, xen lẫn là cái lá nhôm mỏng nhằm tăng hiệu quả tản nhiệt. Sau một thời gian sử dụng các cặn gỉ sẽ tích lũy làm tắc nghẽn. Khi đó dòng nước không thông suốt khiến nước không làm mát được tốt, tăng áp lực trên các ống và dễ gây rò rỉ. Khi đó, bạn hãy kiểm tra bằng việc súc két nước và nên thông két nước nếu có hiện tượng tắc nghẽn để đảm bảo cho két nước làm việc được tốt.

Két nước bị nghẹt

Các mối hàn epoxy của két nước bị vỡ:

Sau thời gian làm việc lâu dài dưới áp lực, với hóa chất và nhiệt độ cao, các mối hàn epoxy của két nước có thể bị mòn, vỡ gây rò rỉ ở két nước. Nếu có trường hợp này bạn nên kiểm tra và cho hàn lại két nước.

Kiểm tra và hàn chì lại két nước bị nứt, vỡ

Hỏng van hằng nhiệt:

Van hằng nhiệt được lắp trên đường nước giữa nắp xylanh với bình làm mát. Nó hoạt động tùy theo nhiệt độ dùng để điều chỉnh nhiệt độ nước làm mát bằng cách điều khiển nước làm mát đi từ động cơ đến két làm mát. Van hằng nhiệt bị hỏng sẽ không thể tự động mở được khi nhiệt độ nước tăng cao, làm nước không lưu thông qua két làm mát và nhiệt độ động cơ sẽ tăng mau, có thể gây hư hỏng nặng. Khi van hằng nhiệt bị hỏng, bạn nên thay thế van mới.

Kiểm tra thay thế van hằng nhiệt
Kiểm tra thay thế van hằng nhiệt

Ống dẫn nước rò rỉ:

Ống dẫn nước được làm bằng cao su và lâu ngày sẽ bị chai, giòn gây rò rỉ làm hao hụt nước làm mát dẫn đến thiếu nước làm mát cho động cơ. Nên thay ống dẫn nước mới khi có hiện tượng này.
kiểm tra ống dẫn két nước

Quạt làm mát hỏng:

Quạt gió dùng để tăng tốc độ không khí qua két nước nhằm nâng cao hiệu quả làm mát. Quạt làm mát sử dụng lâu ngày, chịu tác động của nhiệt độ cao nên lớp keo cách điện sẽ chảy và làm quạt bị hỏng, cánh quạt bằng nhựa cũng có thể giòn và bị gãy, vỡ làm quạt. Khi quạt bị hỏng ta nên thay thế quạt làm mát mới phù hợp.

Trên đây là công dụng, nguyên lý làm việc và các bộ phận chính của hệ thống làm mát trên xe nâng. Quý khách xin vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn đầy đủ nhất:

CÔNG TY TNHH XE NÂNG TEU VIỆT NAM

*Trụ sở: Lô Biệt Thự 3-5, khu nhà ở Tổng Cục V, Bộ Công An, thôn Yên Xá, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội.

**Showroom 4S: Km 108 – Quốc Lộ 1A, xã Phi Mô, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.

Hotline: 0936.302.666

***VPĐD tại TP Hồ Chí Minh: Số 372 Quốc lộ 1A, phường Tam Bình, quận Thủ Đức, TP. HCM

Hotline: 0936.475.666 – 0936.302.666

Xem thêm:

Sản phẩm: Xe nâng dầu 3 tấn

 

Tin Liên Quan