Xe khách đâm xe cứu hỏa trên đường cao tốc-góc nhìn từ những con số

Chúng ta hãy cùng phân tích vụ va chạm giữa xe khách 45 chỗ và xe cứu hỏa trên cao tốc theo một phép tính toán khoa học dưới đây.

Liên quan đến vụ tai nạn giữa xe PCCC và xe khách trên tuyến đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ hôm xảy ra hôm 18/3, nhiều cuộc tranh luận nổ ra trên mạng xã hội về hành vi điều khiển của tài xế cả hai xe tại thời điểm xảy ra tai nạn. Một luật sư đang quy tài xế xe khách vào tội thiếu quan sát và không làm chủ tốc độ, thậm chí không nhường đường cho xe ưu tiên. Điều đó có công bằng không?

Video vụ va chạm giữa xe khách 45 chỗ và xe cứu hỏa đi làm nhiệm vụ.

Nếu xem kỹ Clip thì rõ ràng tài xế xe khách dường như không có bất kỳ phản ứng nào khi thấy chiếc xe cứu hỏa chạy ngang đường. Tại sao lại như vậy?

Phản ứng đạp phanh để dừng xe khẩn cấp bao gồm ba giai đoạn:

1-Nhận ra mối nguy hiểm.

2-Phản ứng của người lái với mối nguy đó bằng đạp phanh.

3-Thời gian để hệ thống phanh tác động.

  • 1 – Nhận ra mối nguy hiểm.

Thông thường, thời gian nhận ra mối nguy hiểm đối với những tài xế nhiều kinh nghiệp thường dưới 1 giây. Tuy nhiên, khi xem kỹ clip, bạn có thể nhận rõ tài xế xe khách 45 chỗ đã không thể đủ thời gian khi chiếc xe cứu hỏa đột ngột sang đường.

Ta có thể thấy được chiếc xe khách 45 chỗ chạy sau một chiếc xe khách khác. Chiếc xe này đã che tầm nhìn của tài xế. Thông thường, khi chạy trên cao tốc lái xe thường quan tâm chú ý đến xe chạy trước.

Khi chiếc xe chạy trước đó vừa đi qua thì tài xế mới nhận ra có chiếc xe cứu hỏa bên phải đường. Chắc chắc ngay cả trong mơ anh cũng không lường được chiếc xe cứu hỏa đó sang đường.

  • 2 – Phản ứng của người lái với mối nguy đó bằng đạp phanh.

  • Theo tính toán của các nhà khoa học thì khoảng cách từ khi nhận ra nguy hiểm tới lúc đạp phanh được tính bằng công thức sau:

d = (s * r) / 3.6

d = khoảng cách phản ứng tính bằng (mét)

s = tốc độ xe (km/h)

r = tốc độ phản ứng của lái xe (giây)

3.6 = hệ số chuyển đổi từ km/h sang m/s

Vi dụ: Tài xế xe khách chạy trên cao tốc với tốc độ 80Km/h. Thời gian phản ứng là 1 giây thì khoảng cách để anh từ lúc nhìn thấy xe cứu hỏa đến lúc quyết định đạp phanh là

(80 * 1) / 3.6 = 27,7m

  • 3 -Thời gian để hệ thống phanh tác động.

    Yếu tố quan trọng thứ ba là thời gian tác động của phanh từ lúc bắt đầu phanh cho đến khi xe dừng hẳn

Yếu tố này được quyết định bởi những điều kiện sau:

Tốc độ xe

Điều kiện mặt đường ( Đường ướt, bùn lầy hay khô ráo)

Chất lượng cơ khí của hệ thống phanh.

Chất lượng lốp xe

Giả sử, trong điều kiện lý tưởng: Đường đẹp và khô, hệ thống phanh và lốp xe hoàn hảo ta có công thức tính như sau:

d = s2 / (250 * f)

d = quãng đường từ lúc đạp phanh tới khi xe dừng hẳn

s = Tốc độ xe tính bằng km/h.

250 = Hằng số vật lý

f = Hệ số tác động của mặt đường: 0.8 cho đường khô ráo rải nhựa asphalt và 0.1 cho đường băng tuyết.

Giả sử chiếc xe khách chạy với tốc độ 80km/h thì quãng đường mà chiếc xe đó cần để dừng lại sau khi đạp phanh là: D=802 / (250 * 0.8) = 32m

Cộng hai khoảng cách trên ta có con số là 27,7+ 32= 59,7m

 

Lúc này khoảng cách giữa xe khách và xe cứu hỏa chỉ còn khoảng 30m căn cứ theo vạch kẻ đường (chưa tính khoảng cách để tài xế nhận ra mối nguy hiểm). Với khoảng cách đó thì tài xế vừa rời chân ga là va chạm đã xảy ra.

Tài xế không có cơ hội nào để tránh tai nạn trong tình huống này và anh cũng không còn cơ hội nào để nhường đường cho xe cứu hỏa theo luật định.

Nguồn: http://ttvn.vn.

Tin Liên Quan